Friday, September 30, 2016

chiếc dù truyền thống của Nhật Bản

Ở xứ sở hoa anh đào, từ xa xưa chiếc dù truyền thống wagasa đã là một phần không thể thiếu trong đời sống văn hóa và nghệ thuật của người Nhật. Chiếc dù truyền thống xuất xứ từ Trung Quốc, nó được du nhập vào Nhật và đã được người dân dành tính cảm và gắn bó.


Vào thời kỳ Edo thì chiếc dù giấy wagasa là một vật bất ly thân vì vậy mà nhu cầu sản xuất dù không ngừng tăng và rất nhiều xưởng sản xuất ra đời

Dù có nguồn gốc từ TRung Quốc nhưng cây dù đẹp tinh tế ở Nhật. Nguyên liệu làm dù wagasa là giấy washi - một loại giấy truyền thống nổi tiếng ở xứ xở phù tang. Một cây dù có tổng coognj 50 khung và tất cả đều được gọt với độ dày bằng nhau. Tre có đặc tính nhẹ và dẻo nên nó rất phù hợp trong việc làm khung dù Wagasa.



Ban đầu, các quý tộc ở Nhật chỉ dùng dù wasaga để che nắng. Sau này, khi kỹ thuật chống thấm nước phát triển, dù có thể sử dụng trong cả lúc trời mưa và dần dần mang luôn chức năng của một món đồ trang sức.

Công đoạn làm giấy wagashi cũng cầu kỳ không kém, với nguyên liệu được làm từ lõi của ba loại cây quý trồng tại Nhật. Loại giấy này rất bền và và đó cũng là lý do làm giá của sản phẩm này tăng lên rất nhiều.

Để hoàn thành một chiếc dù, các nghệ nhân phải làm việc tỉ mỉ mất tới vài tháng. Sau khi hoàn thành phần khung, họ cũng mất rất nhiều thời gian để vẽ trang trí bằng sơn mài. Các họa tiết thường hay vẽ trên wagasa là các chủ đề liên quan đến các tích truyện xưa hoặc các họa tiết thiên nhiên như hoa quả, chim chóc và những cô gái đẹp.


Ngày nay, chiếc dù wagasa lại được du khách quốc tế vô cùng yêu thích và đã trở thành một món quà lưu niệm đắt giá mà bất cứ ai từng tới xứ sở hoa anh đào đều muốn "tậu" về. Mua vé máy bay đi Nhật để tậu ngay cho mình chiếc dù truyền thống tinh tế, hoàn hảo của xứ sở anh đào.




Về sau, dù Wagasa đã trở thành món đồ thời trang với nhiều yếu tố phụ tô điểm thêm cho chúng như màu sắc ấn tượng hơn, hoa văn táo bạo hơn.Vẻ đẹp của dù Wagasa chính là cấu trúc của khung tre và cả ánh sáng chiếu rọi xuyên qua các mảnh giấy Washi. Đó chính là những nét đẹp nổi bật của dù Wagasa.

0 comments:

Post a Comment