Sunday, October 2, 2016

Trò chơi truyền thống của người Nhật

Những trò chơi truyền thống của Nhật được ưa chuộng trong những ngày lễ hội đầu năm của cả trẻ con và người lớn. Những trò chơi truyền thống tạo nên những nét đặc sắc văn hóa, sức hút của đất nước mặt trời mọc.

Trò Koma
Trò chơi này là làm cho con quay bằng tay hoặc bằng sợi dây buộc kín quanh thân nó. Các đấu thủ dùng dây để quật những con quay bằng thép hoặc gỗ có tên là Bei-goma trong một cái vòng, thường là một cái thùng quấn khăn bên ngoài, và cố gắng để con quay của đối phương rơi ra khỏi vòng. Bây giờ con quay được thiết kế có thêm tiếng ồn và quay rất nhanh nữa.

Trò Menko
Người chơi sẽ ném đĩa/quân bài cứng hình tròn hoặc hình vuông xuống đất. Nhiệm vụ là phải làm bật đĩa của đối thủ lệch đi chỗ khác bằng cách ném thật mạnh đĩa của mình về phía chiếc đĩa kia. Những bé trai đặc biệt yêu thích trò Manko

Trò Tako
Trong trái tim các cậu bé thì trò tako chiếm một vị trí quan trọng. Diều xuất hiện dưới rất nhiều dạng,có diều 4 cạnh và cả diều 6 cạnh, những hình vẽ trên diều thường là những hình vẽ và hoa văn truyền thống.

Trò chơi này không những dành cho những cậu bé mà cả những người lớn ở Nhật lúc nhàn rỗi. TRò chơi cũng là thú vui của tất cả mọi người trên thế giới. Thường thì ở Nhật sẽ tổ chức lễ hội thả diều.

Trò karuta
Karuta có hình chữ nhật mang trên mình những hình ảnh, chữ viết, thậm chí cả những bài thơ. Trong một hộp karuta có vài tá quân bài.
Một người được chỉ định là “người đọc” sẽ có một quân bài, và phải đọc những gì viết trên nó, trong khi những người khác ngồi xung quanh, rải bộ bài theo kí tự đầu tiên, hay một số từ cùng với một bức ảnh. Khi người người được chỉ định đọc những từ ghi trên bài, các đấu thủ phải cố gắng tìm ra quân bài tương ứng trong đống bài trước mặt. Ai tìm ra đầu tiên sẽ là người thắng vòng đó và được nhận quân bài đó. Chung cuộc, người nào có nhiều bài nhất sẽ thắng.

Trò Fukuwarai

Những người chơi bị bịt mắt được đặt phía trước một bức hình khuôn mặt chưa có mắt mũi gì cả. Yêu cầu của trò chơi là phải đặt những mảnh giấy cắt theo hình đôi mắt, mũi và mồm vào đúng vị trí của chúng trên khuôn mặt.

Trò Hanetsuki
Trò chơi tương tụ như môn cầu lông ở Việt Nam, được các bé gái Nhật rất ưa thích. Trò Hanetsuki với vợt và cầu gần như môn cầu lông mà không dùng lưới. Quả cầu thì được tạo lên từ một hạt gắn lông chim, còn cái vợt, được gọi là hagoita, có hình chữ nhật, và được làm từ gỗ.
Vợt hagoita được thiết kể với rất nhiều hình ảnh, đôi khi còn được chạm nổi: thiếu nữ trong trang phục kimono, diễn viên kịch Kabuki, … Trong lúc bọn trẻ con vẫn còn say sưa chơi hanetsuki thì có rất nhiều người chỉ đơn thuần sưu tầm vợt hagoita để trang trí.

Trò Kendama

Kendama là một loại đồ chơi được ưa chuộng rộng rãi ở Nhật, kể cả trẻ em lẫn người lớn. Nhìn bề ngoài thì rất dễ dàng, nhưng Kendama là một trò chơi của trí tụê và khéo léo, những người chơi có đến hơn 1000 cách khác nhau để điều khiển nó. Nó có thể được chơi mọi nơi, và bất kì ai cũng chơi được, dù là nam hay nữ, già hay trẻ. Người Nhật nghĩ rằng trò chơi này giúp con người phát triển sức tập trung và tính kiên trì.

Ngày này, Kendama là trò chơi không chỉ được lưu trữ trong viện bảo tàng, mà còn trở thành một môn thể thao thi đấu trên qui mô toàn nước Nhật.

Hãy thử một lần khám phá những bí ẩn đằng sau sức hấp dẫn của Kendama, về lịch sử, về rất nhiều kĩ thuật được Hiệp hội Kendama Nhật Bản công nhận, và những dạng tồn tại khác nhau của trò chơi Kendama này như Kendama bóng chày,
 Kendama búp bê gỗ, Kendama kinh dị, Kendama sừng…

Hãy đến đại lý bán vé máy bay giá rẻ để mua ngay cho mình tấm vé máy bay từ Sài Gòn (TP HCM) đi Sapporo để tham gia vào những trò chơi truyền thống Nhật Bản vào dịp lễ hội đầu năm

0 comments:

Post a Comment